Kapihan ni Qroon -- Talaarawang Tagalog

Tinipong kaisipan, saloobin at kung anu-ano pang bagay.

Google
 
Web Kapihan ni Qroon

Wednesday, July 19, 2006

Kwentuhang Kalbo: Rizal

O Kalbong Kwentuhan.

Mga ilang linggo na rin ang nakalipas, habang nagkakape kami ni Habatutay ay napagkwentuhan namin si Rizal (Ute). Eto ang paunang impormasyon, ang Lolo ni Habatutay (LH) ay naging panadero ng isang Kababata ni Rizal (KNR). Kwento ni KNR, noong mga bata pa sila ay nakakalaro nila si Ute ng iskrimang patpat (kawayang espada). Wika daw ni Ute sa tatlong kalaro nito ay:

Kahit isa man lang sa inyo ang makatama sa akin, kahit sa damit lang, ay panalo na kayo!

Ayos! At di nga daw nakatama kahit sa damit yung tatlo.

Bigla naming nasabi:

Hindi rin mayabang si Rizal no? Siguro kung buhay ngayon si Rizal, eh malamang sa programmer yun o di kaya naman ay SysAd!
|| nilaga ni qroon, 6:16 PM

5 Ang nakihigop:

Oh eh, malamang nga na naka program ang mga espada nila na everytime na itutusok na nila e lumiliit... gaya nung espada ni panday, humahaba nman un.. so parang baligtad... o malamang din e invisible sya kaya di sya matuturan... magulo ang isip ko ngayon, kaya alam kong naguluhan ka sa comment ko...

pasensya.... pers onor na nman ako.. alabang award jan?
Blogger lheeanne, at 7:29 PM  
TK, award ba kamo? gusto mo ng dakilang misis award? he he he :P Joke!
Blogger qroon, at 7:40 PM  
Hindi nman ako isang dakilang Misis... isang linggo na ang tampuhan nmin ng asawa ko.. kaya nga me bagyo... this time ayoko munang maging dakila.. promise!
Blogger lheeanne, at 7:04 AM  
...ang slow ko ba...

...hindi ko gets...
Blogger dezphaire, at 9:14 PM  
dez, known for kayabangan kaming mga sysad at programmers :D
Blogger qroon, at 4:38 PM  

Makihigop na!