Kapihan ni Qroon -- Talaarawang Tagalog

Tinipong kaisipan, saloobin at kung anu-ano pang bagay.

Google
 
Web Kapihan ni Qroon

Monday, March 14, 2005

Call Center

Minsan ay nakasabay ko sa pag-uwi sa Batangas ang kaklase ko nung elementary. Marami kaming napagkwentuhan, marami ding walang kwenta. Sa aming pagkukwentuhan ay nabanggit ko sa kanya na ilang buwan din akong nagtrabaho sa isang call center bago ako pumasok sa kasalukuyan kong hanapbuhay. Bigla nyang nabulalas na:

"Ha? Nagtrabaho ka sa call center?"

"Oo p're, bakit?" ang sagot ko.

"Kung di lang kita kilala ay sasabihin kong typical kang call center agent, mayabang pero mababaw." ang sagot naman nya.

"Totoo namang mayabang at mababaw ako ah." biro ko naman sa kanya.

"**** $#& ka, madaldal at maangas ka lang." ang banat nya.

Harsh generalization (o ha, Inggles yun!). Ngunit hindi ko sya masisi kung mayabang at mababaw ang unang impression nya sa mga nagtatrabaho sa call center. May himig ng katotohanan ang sinabi nya. Noong nasa call center pa ako ay marami nga akong napansin sa mga agent. Kalimitan ay ganito ang eksena:


Minsan nga ay narinig ko sa isang kasama ko sa training na, "(Company Here) is the embodiment of the American Lifestyle!" Omigawd, malala na 'to.

Ipinaliwanag ko naman sa kaklase ko na hindi naman lahat ng nasa call center ay mayabang at mababaw. Marami din naman ang hindi. Kagaya na lang ng dati kong mga kasama sa account namin, mababait (naks) at hindi mayayabang. Ibahin nila kami. Linux, buhay at kalibugan ang paboritong paksa ng usapan (Peace mga m're at p're!). Sabi nga ng isa kong L2, "Hay naku, yung mga mayayabang sa ibang account eh kalimitan naman ay butas ang bulsa".

Ngunit hindi lahat ng butas ang bulsa (kagaya ko) ay mayabang.
|| nilaga ni qroon, 9:28 AM

2 Ang nakihigop:

"(Company Here) is the embodiment of the American Lifestyle!"

Ang labo, no?
Blogger chivas, at 9:58 AM  
Masasabi ko na ako'y somewhat proud to have been in a call center before. I have acquired the skills na sumasaklaw sa human element ng technical world. I am proud to say na dahil sa mga na experience ko sa call center sa pag handle ng isang technical na bagay ay sinubukan kong i explain sa mga matatanda na home users at mga systems admin sa ibat ibang bansa. With this, I am using this skill of human element right now at my job. I may not be in the frontlines pero this skill always comes in handy kase kami ang escalation point ng mga hindi na kaya hawakan dahil sa nasa core na ang may problema. I sometimes talk to big clients and my last one was a nightmare, ang hirap kausap, pero nagulat ako ng nag email siya sa mga big boss ng provincial markets, awesome na daw ang internet connection niya.
Anonymous Anonymous, at 11:31 AM  

Makihigop na!