Kapihan ni Qroon -- Talaarawang Tagalog

Tinipong kaisipan, saloobin at kung anu-ano pang bagay.

Google
 
Web Kapihan ni Qroon

Monday, March 14, 2005

Tagalog

May nagtanong na rin sa akin kung bakit Tagalog ang pangunahing wika na ginagamit ko sa weblog na ito. Gayong Inggles ang pangkaraniwang ginagamit na wika sa karamihang weblog. Una na ay hindi ako gaanong bihasa sa paggamit ng Ingles sa pagsulat. Pangalawa ay nais kong madagdadagan kahit paano ng nilalamang tagalog ang mga babasahin sa Internet.

Isa ring dahilan kung bakit tagalog ang gamit ko ay yung isang ugali ko na ayaw makiuso. Maaaring mababaw na dahilan ngunit isa na ring dahilan ito. Minsan ay ginagawa ko na rin ito bilang pangtapat sa ibang mahihilig mag-inggles kahit baluktot. Lalo na kapag mukhang nagpupumilit lang yung nag-iinggles.

Hindi lang sa pagsusulat kundi maging sa pangaraw-araw na pagsasalita. Kagaya 'pag nasa mga fast food chain (na mabagal ang serbisyo), pagkain o panlasang Pinoy daw ngunit Inggles naman ang gamit na salita ng mga kahera kahit alam nilang kapwa Pinoy ang kausap nila. Idagdag mo pa yung kalimitan mong maririnig sa sa mga mall na babanat yung ina nang, "Come here baby, don't go there, its dirty", sabay linga upang tiyakin na may nakaririnig sa twang nya.

Katulad rin yan nung mga bumibili sa mga canteen, "Half garlic rice and coffee nga" "Half rice pa dito". Anak ng tipaklong na pilay, mahirap bang sabihing, "Kalahating sinangag at kape po" "Kalahating kanin pa po"? Tapos sablay naman ang Inggles kapag nag-e-mail ng kanilang pangangailangang pangkompyuter sa aming department!

Masama ba ang ugali ko?
|| nilaga ni qroon, 9:25 AM

0 Ang nakihigop:

Makihigop na!